DANH MỤC

Nhảy cao có mấy giai đoạn? Cần lưu ý gì khi tập nhảy cao?

Lượt xem: 573 - Ngày:
0
(0)

Bạn đang chuẩn bị tham gia tập nhảy cao và đang muốn biết nhảy cao có mấy giai đoạn? Thực hiện bài tập nhảy cao sẽ cần lưu ý những gì để đạt hiệu quả tốt nhất? Bài viết chi tiết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này đầy đủ nhất! Cùng tìm hiểu nhé!

Lợi ích của nhảy cao

Nhảy cao là một hoạt động thể dục rất tốt cho sức khỏe. Thực hành kỹ thuật nhảy cao đúng cách sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích tuyệt vời sau đây:

  • Tăng cường sức mạnh và khả năng chịu đựng: Nhảy cao là một bài tập cơ bản để tăng cường sức mạnh và khả năng chịu đựng của cơ thể. Khi nhảy cao, các cơ trong chân và cơ tay được kích hoạt, giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Giảm cân: Nhảy cao là một bài tập cardio tốt, giúp đốt cháy calo và giảm cân hiệu quả. Với một giờ nhảy cao, bạn có thể đốt cháy từ 600 đến 800 calo.
  • Tăng cường sức đề kháng: Nhảy cao là một bài tập cardio tốt, giúp cơ thể sản xuất các tế bào miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ bị bệnh.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Nhảy cao là một bài tập cardio tốt, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ thống tuần hoàn máu trong cơ thể.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần: Nhảy cao giúp cơ thể sản xuất endorphin, là chất giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng.

nhảy cao có mấy giai đoạn

Tham gia nhảy cao thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khoẻ

Nhảy cao có mấy giai đoạn?

Nhảy cao có mấy giai đoạn? Theo HLV thể dục, để thực hiện được kỹ thuật nhảy cao đúng cách thì bạn cần trải qua 4 giai đoạn: chạy đà, giậm nhảy bật người, bay người trên không và tiếp đất. Cụ thể, cách thực hiện ở mỗi giai đoạn sẽ như sau:

Giai đoạn chạy đà

Trong bộ môn nhảy cao, khi có hiệu lệnh xuất phát thì đó là lúc bắt đầu vào giai đoạn chạy đà. Giai đoạn này bắt đầu từ tư thế chuẩn bị nhảy, tay hai bên duỗi thẳng về phía sau và người hơi cúi về phía trước để tạo đà cho phần sau của nhảy. Đồng thời, hai chân thực hiện động tác chạy bước chậm để lấy đà cho phần sau.

Giai đoạn này có vai trò quan trọng để giúp người nhảy có đà để thực hiện các giai đoạn tiếp theo. Vậy nên, bạn cần tập trung dồn sức và lực giúp khởi tạo tốc độ phù hợp.

Giai đoạn chạy đà nhảy cao

Giai đoạn chạy đà quyết định lớn đến kết quả nhảy cao

Giai đoạn giậm chân, bật người

Giai đoạn này bắt đầu khi chân không thuận giậm đất làm trụ cho đến khi bật được cả toàn thân lên cao. Chân giậm nhảy phải khoẻ, dứt khoát, tận dụng được tốc lực một cách nhanh chóng. Thêm nữa, chân chạm đất phải thẳng, rồi co lại sau đó duỗi thẳng người bật ra, tưởng tượng như hoạt động của lò xo có độ nhún cực lớn. Điều này sẽ giúp cơ thể bay lên cao, không chạm vào xà.

Cần chú ý giữ thăng bằng và sử dụng lực đẩy từ chân để tạo độ cao nhảy thích hợp. Giai đoạn này yêu cầu sự linh hoạt và sức mạnh từ các cơ bắp chân, đặc biệt là cơ bắp đùi và bắp chân.

Giai đoạn giậm chân nhảy cao

Bước giậm chân, bật người cần nhanh, dứt khoát

Giai đoạn bay người trên không

Bay người lên không là kết quả của hai giai đoạn trước đó. Giai đoạn này bắt đầu khi người đang ở độ cao nhất của nhảy, vượt qua thanh xà. Cần giữ thăng bằng và sử dụng sức mạnh của cơ bắp tay và cơ bắp lưng để giữ cân bằng khi vượt qua thanh xà. Thời gian bay trên không của bạn sẽ được tính từ khi chân rời mặt đất cho đến khi một bộ phận nào đó của cơ thể chạm đất.

Đây là giai đoạn đòi hỏi sự tập trung và kỹ năng kỹ thuật của người nhảy.

Giai đoạn vượt xà bay người trên không

Giai đoạn vượt xà, bay người trên không

Giai đoạn tiếp đất

Giai đoạn này bắt đầu khi người chạm đất, đôi chân cùng lúc chạm xuống mặt đất để giảm độ va chạm. Bạn cần cử động cơ thể một cách linh hoạt để tránh bị chấn thương khi đôi chân chạm đất.

Giai đoạn này kết thúc quá trình nhảy và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo nếu muốn tiếp tục nhảy.

Giai đoạn tiếp đất nhảy cao

Tiếp đất là giai đoạn cuối của nhảy cao

>>> Dụng cụ học nhảy cao

Lưu ý khi tập nhảy cao

Khi tập luyện nhảy cao, cần lưu ý những điểm sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả:

  • Tập trung vào kỹ thuật: Trước khi tập luyện, hãy học kỹ thuật nhảy cao và áp dụng chúng đúng cách. Điều này sẽ giúp tránh chấn thương và giảm nguy cơ gây tổn thương cho cơ bắp và khớp.
  • Tăng dần độ khó: Bắt đầu với các độ cao nhỏ và sau đó tăng dần độ khó khi bạn cảm thấy thoải mái. Điều này giúp cơ thể dần thích nghi và tránh bị chấn thương.
  • Sử dụng giày thể thao chuyên dụng: Chọn giày thể thao chuyên dụng có độ đàn hồi tốt để giảm thiểu tác động lên khớp và bảo vệ chân.
  • Tập trung vào hô hấp: Nhảy cao đòi hỏi sự tiêu tốn nhiều năng lượng, do đó hãy tập trung vào hô hấp đều để đảm bảo cung cấp đủ oxy cho cơ thể.
  • Không quá tải: Không tập luyện quá mức hoặc quá thường xuyên, hãy tìm hiểu về giới hạn của cơ thể để tránh gây chấn thương hoặc làm tổn thương cơ bắp.
  • Thực hiện bài tập giãn cơ: Sau khi tập luyện, hãy thực hiện các bài tập giãn cơ để giảm đau và tăng tính linh hoạt cho các khớp và cơ bắp.
  • Bảo vệ mắt: Khi nhảy cao, có thể dễ dàng gây tai nạn và chấn thương cho mắt, do đó, nên đeo kính bảo vệ mắt để bảo vệ mắt khỏi bụi, cát hoặc bất kỳ đồ vật nào khác có thể bay lên.
  • Tập luyện đều đặn: Để đạt được kết quả tốt, hãy tập luyện đều đặn, lên kế hoạch tập luyện và cố gắng duy trì nó một cách chính xác và liên tục.

Vậy là, bạn đã biết nhảy cao có mấy giai đoạn và các lưu ý khi tham gia tập luyện bộ môn này rồi đúng không nào? Mong rằng những thông tin mà kiến thức thể dục chia sẻ này sẽ hữu ích cho nhu cầu tìm kiếm của bạn đọc!

Bài viết này có hữu ích?

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

As you found this post useful...

Follow us on social media!

CÁC TIN LIÊN QUAN